TOYOTA ยุทธศาสตร์ด้านไฮโดรเจน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  1. ใช้เมื่อจำเป็นไม่สร้าง CO₂
  2. สามารถได้รับจากวัสดุต่างๆได้
  3. การเก็บรักษาและขนส่งง่าย

โครงการไฮโดรเจนของโตโยต้ามุ่งเน้นการพัฒนารถพลังงานเชิงสะอาดที่เสริมสร้างสิ่งแวดล้อมและกำลังจะให้พลังงานไฮโดรเจนผ่านการพัฒนารถจักรยานยนต์เชิงไฮโดรเจนและสถานีน้ำมันไฮโดรเจน แต่ก็มีข้อด้อยคือ

  1. ความขาดแคลนของสถานีน้ำมันไฮโดรเจน สถานีน้ำมันไฮโดรเจนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่การติดตั้งยังไม่พอต่อความต้องการและมีจำนวนประมาณ 50 สถานีในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น ซึ่งนั่นจะเป็นปัญหาที่ย่อยหน้าของการเปิดตัว MIRAI
  2. ต้นทุนสูง ต้นทุนการผลิตรถจักรยานยนต์เชิงไฮโดรเจนสูงมาก ซึ่งจะเป็นอุปสรรคสำคัญของการส่งเสริมตลาด นอกจากนี้ ค่าสร้างสรรค์ของสถานีน้ำมันไฮโดรเจนก็มีราคาสูงและมีความต้องการมากกว่านั้น ทำให้การพัฒนาต้องเริ่มต้นด้วยการเปิดตัวที่มีขนาดเล็ก ๆ
  3. ประสิทธิภาพพลังงาน การผลิตไฮโดรเจนจะต้องใช้ก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นวิธีหลัก ดังนั้นมีการปล่อย CO₂ ในขั้นตอนการผลิต นอกจากนี้ยังมีการสูญเสียปัจจุบันในเดือนพฤษภาคม 2022 มีสถานีน้ำมันซึ่งใช้น้ำมันเชื้อเพลิงคาร์บอนไฮดรอกซีทั้งหมดในประเทศจำนวน 159 แห่ง (ย่านกรุงเทพฯ: 59 แห่ง ย่านเซ็นทรัลญี่ปุ่น: 46 แห่ง ย่านคันไซึงกิ: 19 แห่ง ย่านคิวชู: 14 แห่ง และอื่นๆ: 21 แห่ง) และจะมีการพัฒนาต่อไปในระยะยาว โดยจะมุ่งเน้นในพื้นที่โดยรอบกับกรุงเทพฯ ชิดเคียงเส้นทางหลัก โดยมีจำนวนสถานีน้ำมันมากกว่า 29,005 แห่งในประเทศ (ณ วันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2564)

ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสถานีน้ำมันซึ่งเติบโตขึ้นจากปี 2013 ที่มีมูลค่าประมาณ 510 ล้านเยน ลดลงมาเป็น 450 ล้านเยนในปี 2019 โดยตัวเลขยังคงมีขนาดใหญ่อยู่ดีเพราะยังเป้าหมายที่จะลดค่าใช้จ่ายลงมาอยู่ที่ประมาณ 200 ล้านเยน แต่หลังจากวิเคราะห์การปรับปรุงกฎระเบียบและการพัฒนาเทคโนโลยีแล้วก็คำนวณค่าใช้จ่ายลดลงเป็นประมาณ 410 ล้านเยน ยังคงไกลเป้าหมายอยู่หลายเท่า

มีบางบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของยุโรปที่ประกาศว่าในอนาคตจะจำหน่ายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงบริษัทย่อยหรือบริษัทในเครือกลุ่มนั้นก็ยังคงพัฒนาเครื่องยนต์เบนซินไฟฟ้าพิเศษ (DHE: Dedicated Hybrid Engine) และเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง CN (Carbon Neutral) เพื่อสนับสนุนการทำ CN โดยที่มีการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นจึงยังไม่แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมในตลาดรถยนต์จะเปลี่ยนแปลงอย่างไรในอนาคต

 

 

 

 

#ตลาดหุ้นญี่ปุ่น (Talat H̄ụ̂nx Yī̀pun) 、#การลงทุนในหุ้นญี่ปุ่น (Kār Lngthụ̄n Nı H̄ụ̂nx Yī̀pun)、#ตลาดหุ้นญี่ปุ่น (Ni Khe xy)、#นิเคอิ225 (Ni Khe xy 225)、#เดย์ทริปเปิลเอ (Dei Tripple A)、#โนมู่ยี่ห้อ (Nomū̀ ỳiĥ̀ǎ̑ng)

 

 

 

Related post

Comment

There are no comment yet.

TOP
インバウンド集客 お気軽にご相談ください